Top 10 cách giảm đau bụng kinh tức thì tại nhà đơn giản

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Theo thời gian đau bụng kinh diễn ra có thể do hai nguyên nhân sau:

Thứ nhất là đau bụng kinh nguyên phát.

Trong tử cung tiết ra một chất gọi là prostaglandin vào thời điểm có kinh chất này sẽ được sản sinh ra nhiều hơn tử cung của bạn sẽ hoạt động mạnh hơn vì vậy gây ra hiện tượng đau bụng dữ dội.

Bên cạnh đó trong những ngày đèn đỏ này tự cung đóng góp vai trò co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài làm cho các mạch máu xung quanh bị đè nén và gây thiếu oxy từ đó khiến cho bạn xuất hiện những cơn đau dữ dội.

Ngoài ra một lượng nhỏ nữ giới sẽ gặp những tình trạng đi kèm cơn đau là buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu đây là tác dụng phụ do chất prostaglandin gây ra.

Thứ hai là đau bụng kinh thứ phát do bệnh lý.

Ngoài việc do chất prostaglandin tăng nhiều trong quá trình có kinh có những trường hợp còn do mắc phải bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, viêm dính tử cung, dính nội mạc tử cung, ung thư tử cung.

Tuy nhiên muốn xác định chính xác bạn cần đến cơ sở y tế để khám.

Tham khảo thêm: Bí Quyết Trị Thâm Bẹn Thâm Háng Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất

Cách giảm đau bụng kinh tức thì tại nhà

Massage vùng bụng giúp giảm đau bụng kinh

Massage vùng bụng giúp giảm đau bụng kinh
Massage vùng bụng giúp giảm đau bụng kinh

Mỗi lần bước vào kỳ kinh nguyệt nếu bạn gặp phải tình trạng đau bụng việc bạn nên làm là massage vùng bụng thay vì chỉ ôm bụng, việc làm này sẽ giúp ích cho việc làm giảm đau bụng kinh.

Cách làm đơn giản như sau: đầu tiên dùng tay massage vùng bụng nhẹ nhàng theo hướng kim đồng hồ, sau đó ấn nhẹ vào vùng bụng việc này có thể làm các cơ tại đây thư giãn, kèm theo việc giảm co bóp của tử cung, từ đó các cơn đau dần biến mất.

Nếu có thể bạn nên kết hợp tinh dầu thơm với massage để các mạch máu có thể lưu thông dễ dàng hơn

Chườm nóng làm dịu cơn đau bụng kinh

Vào những ngày hành kinh, những cơn đau xuất hiện là lúc lượng máu lưu thông đến các cơ quan giảm sút dẫn đến nhiệt độ cơ thể hạ so với mức bình thường kèm cơn đau bụng sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi khó chịu. Nếu lúc này vẫn sử dụng túi chườm nóng đặt vào vùng bụng dưới có thể giúp cơn đau giảm đi rõ rệt. Túi chườm nóng này có thể mua tại các cửa hàng tiện lợi hoặc bạn lấy nước nóng đổ vào một túi cao su hay bình thủy tinh. Tuy nhiên Bạn không được sử dụng của nước nóng vì là vậy có thể gây bỏng vùng da bạn chườm lên.

Đây là một cách có hiệu quả đã được nhiều người sử dụng.

Sử dụng gừng để ngắt cơn đau bụng kinh

Gừng là một loại gia vị được nhiều người biết đến và từ lâu đã được đem vào làm thảo dược chữa bệnh cực kỳ hiệu quả trong đó có đau bụng do có kinh nguyệt.

Có nhiều cách để sử dụng gừng tuy nhiên dưới đây có hai cách giúp sử dụng triệt để công hiệu của gừng để giảm đau bụng.

Bạn có thể giã nát hoặc thái lát thành từng miếng mỏng rồi đắp lên vùng bụng dưới để trong 5- 7 phút. Cũng có thể pha nước gừng kèm để uống.

Vì nguyên liệu này có tính nóng nên nó sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể, dịu nhẹ đi cơn đau bụng.

Bấm huyệt giảm đau bụng kinh

Bấm huyệt là một cách khá hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh, hành động này xúc tác lên da từ đó tác động lên các cơ, hệ thần kinh, mạch máu làm tinh thần bạn trở nên thoải mái hơn đồng thời tiết ra hormon endorphin nhiều hơn giúp giảm đau hiệu quả.

Cải thiện tư thế ngủ để giảm đau bụng kinh

Tư thế ngủ kiểu bào thai
Tư thế ngủ kiểu bào thai

Để thực hiện việc giảm đau bụng kinh thì yếu tố về việc  tư thế nằm cũng giúp ích khá nhiều.

Dưới đây là một vài tư thế nằm có thể giúp ích mà bạn nên chú ý:

Thường khi đau bụng ta sẽ nằm nghiêng kiểu cuộn người đồng thời hai chân ép vào nhau đấy gọi là tư thế bào thai.

Kiểu thứ hai là tư thế nằm ngửa mà hầu như ai cũng nằm khi đi ngủ tuy nhiên bạn nên kết hợp với động tác xoa bụng nhẹ nhàng để đẩy nhanh việc giảm đau bụng kinh.

Cũng có những cách khác mà bạn có thể áp dụng tuy nhiên nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín “ngày đèn đỏ”

Vào những ngày đèn đỏ việc cần thiết nhất bạn phải làm là thực hiện vệ sinh vùng kín một cách sạch sẽ đồng thời thay băng vệ sinh đúng cách thường thì thay băng mỗi lần cách nhau 4 tiếng để phòng tránh những nguy cơ làm viêm nhiễm phụ khoa.

Đặc biệt vào những ngày này bạn không nên quan hệ tình dục để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

Ngủ đủ giấc

Vào những ngày có kinh cơ thể bạn thường sẽ yếu hơn bình thường tùy vào từng người. Vì vậy bạn cần ngủ đủ giấc để giúp cơ thể luôn tỉnh táo cân bằng sức khỏe, nên ngủ ít nhất 7- 8 tiếng trong một ngày. Để có thể ngủ ngon lành hơn bạn có thể thử nghe những khúc nhạc êm và thưởng thức một tách trà nếu có thể, đương nên tránh xa các thiết bị điện tử như TV, điện thoại, máy tính để không bị ảnh hưởng thần kinh trung ương gây mất ngủ.

Tập luyện yoga

Tập luyện Yoga
Tập luyện Yoga

Khi đau bụng nhiều người sẽ nghĩ hạn chế hoạt động sẽ làm việc giúp cơn đau gỉam đi tuy nhiên đây không hoàn toàn là việc làm đúng bởi bạn có thể thực hiện các bài tập Yoga nhẹ nhàng điều này giúp tăng thêm lượng endorphins  trong cơ thể, nó có thể xua bớt đi cơn đau cho bạn đồng thời làm tâm trạng bạn trở nên tốt hơn không những thế nếu mỗi ngày tập luyện ít nhất 15 phút bạn có thể ổn định được sức khỏe bản thân, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thiết lập chế độ ăn khoa học

Thiết lập chế độ ăn uống là việc không thể thiếu trong những ngày hành kinh.

Bạn nên ăn những thức ăn những rau xanh trái cây tươi sữa chua gạo lứt các thực phẩm giàu sắt hay vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó cần phải tránh những thức ăn cay, mặn, đồ ăn có tính hàn, đồ đã để đông hay chứa nhiều chất béo cung cấp chất kích thích như rượu, bia, cafe, đồ uống có gas… Để cơn đau bụng không trở nên nghiêm trọng hơn.

Dùng các thuốc giảm đau

Nếu bạn đau quá mức chịu đựng có thể sử dụng thuốc giảm đau tuy nhiên cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng thuốc để không có tác dụng không mong muốn.

Lưu ý khi giảm đau bụng kinh tại nhà

Trên đây là các cách đơn giản đã được kiêm nghiệm bởi rất nhiều người từ xưa đến nay nên bạn có thể làm tại nhà. Tuy nhiên có nhiều người thực hiện không đúng cách dẫn tới tình trjang nặng nề hơn thì bạn nên đến ngay cư sở y tế để kiểm tra, và được bác sỹ tư vấn.

Lưu ý bản thân thường xuyên uống nước ấm trong những ngày nguyệt san này đồng thời giữ ấm cơ thể mình.

Tránh những việc như tắm nước lạnh hoặc tắm muộn.

Không được lạm dụng thuốc giảm đau, nếu có thể dùng cách khác để giảm đau bạn hãy tránh xa thuốc giảm đau nhất có thể. Vì hàng tháng bạn đều có thể sẽ gặp phải tình trạng đau như vậy, nếu sử dụng quá nhiều nó sẽ gây hại đến cơ thể bạn.

Vuốt môi trên có giảm đau bụng kinh không?

Theo nhiều phương tiện thông tin hiện này nhiều người cho rằng có thể dùng cách vuốt môi trên để giảm đau bụng kinh, thế nhưng để thực hiện được bạn cần biết được đúg vị trí các huyệt cần ấn trên môi mà không phải ai cũng biết. Vì vậy việc ấn huyệt để giảm đau bụng tại nhà là không khả quan, nếu ạn muốn thử thì nên đến các trung tâm chuyên nghiệp và uy tín để thực hiện sẽ tốt hơn.

 

Dược sĩ Thanh Thanh

Tốt nghiệp đại học Dược Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *